Kiểu cắt trái tim và mũi tên (thường được tiếp thị dưới nhãn hiệu là “Trái tim đang cháy”) là mô hình ánh sáng đối xứng mà mắt thường nhìn thấy được nhờ dụng cụ chiếu cho các kiểu cắt kim cương trong điều kiện yêu cầu kỹ thuật ngặt nghèo.

Lịch sử của cắt Trái tim và Mũi tên

Dạng cắt trái tim và mũi tên được người ta phát hiện lần đầu khi sử dụng thiết bị kiểm tra kim cương Firescope; một công cụ được Kazumi Okuda phát triển vào những năm 1970. Thiết bị Firescope và các thế hệ hiện đại hơn sau này (như là máy phản chiếu H7A, thiết bị Ideal-scope và ASET scope) đều dùng các vật phản xạ màu để thể hiện các mô hình miêu tả hướng và mật độ của các tia sáng phát ra từ kim cương. Các mô hình đầy màu sắc này được đánh giá để xác định bao nhiêu ánh sáng phát ra từ viên kim cương tại các góc chuẩn và liệu viên kim cương đó có đối xứng tuyệt đối hay không (được thể hiện qua mô hình đồng nhất).

Máy quan sát phản chiếu H&A di động và hiện đại

Hình ảnh từ máy Ideal-scope thể hiện tính đối xứng

Trong ví dụ bên tay trái, màu đỏ biểu trưng cho ánh sáng phát tra từ viên kim cương theo hướng và mật độ được máy phản chiếu ghi nhận là độ sáng. Khu vực màu hồng thể hiện phần ít sáng hơn. Khu vực màu tối thể hiện phần mà ánh sáng bị chặn do phần đầu của máy phản chiếu (những khu vực này được nhìn thành các tia màu tối hoặc lấp lánh khi mà máy phản chiếu hoặc là viên kim cương di chuyển). Sau cùng, khu vực màu trắng biểu thị khu vực mà ánh sáng đi xuyên qua viên kim cương và “rò rỉ” ra khỏi phần đáy dưới (được nhìn thành phần tối hoặc lờ mờ sáng của viên kim cương). Các loại máy phản chiếu khác nhau có thể sử dụng hệ thống màu sắc khác nhau nhưng đều cho ra mô hình tương tự nhau.
Một mô hình khác vẫn được tiếp thị ngày nay là mô hình “trái tim và mũi tên”. “Mũi tên” được mắt thường nhìn thấy khi viên kim cương được nhìn từ trên xuống. “Trái tim” được mắt thường nhìn thấy khi mà viên kim cương được quay vòng hoặc nhìn từ phần đáy lên.

Tác động của Trái tim và Mũi tên

Mô hình trái tim và mũi tên ban đầu được người ta vô tình chú ý; tên này đầu tiên được Kinsaku Yamashita nghĩ ra và cuối cùng trở thành thương hiệu vào năm 1988, sự ra đời của chiến dịch tiếp thị trái tim và mũi tên. Hiện tượng trái tim và mũi tên đã nhanh chóng lan tràn từ Nhật Bản tới Mỹ vào đầu những năm 90 của thế kỷ 20. Kiểu cắt trái tim và mũi tên giờ phổ biến đến mức mà nhiều nhà sản xuất kim cương cắt theo yêu cầu kỹ thuật để có được kiểu cắt đặc biệt này và thậm chí kể cả khi phải hy sinh chất lượng kiểu cắt nói chung.

Sự hấp dẫn bẩm sinh của kiểu cắt trái tim và mũi tên khi có liên hệ với Thần tình yêu Cupid là vô cùng rõ ràng; kể cả khi kiểu cắt này không nhìn được bằng mắt thường khi mà viên kim cương được đính vào trang sức. Thường thì sự xuất hiện của kiểu cắt trái tim và mũi tên được coi như sự bảo đảm cho viên kim cương đó. Điều này không phải lúc nào cũng đúng. Đối với một viên kim cương tròn, một bộ 8 trái tim và 8 mũi tên được xác định rõ ràng là dấu hiệu của độ đối xứng tối ưu hoàn mỹ, một yếu tố quan trọng trong kiểu cắt. Với những viên kim cương như vậy, hình dạng của nó là một biểu hiện chắc chắn cho kiêu cắt vượt trội nhưng không phải là sự bảo đảm cho viên kim cương đó.

Trái tim (phần đỉnh) và Mũi tên (phần chóp dưới)được nhìn qua máy phản chiếu

Người tiêu dùng thường bị nhầm lẫn về chất lượng của kiểu cắt trái tim và mũi tên. Trong khi viên kim cương có thể đem lại các hiệu ứng có vẻ giống với kiểu cắt trái tim và mũi tên, nhưng những chi tiết rất nhỏ trong hình dạng, khoảng cách, và vị trí của kiểu cắt này có thể có tác động quan trọng tới mức độ mong muốn mua nó của người mua và giá trị tương ứng của nó. Những điểm khác biệt này thường không thể phát hiện được ngoại trừ các thợ trang sức hoặc nhà thẩm định có kinh nghiệm.

Mặc dầu vậy, hiệu ứng tiếp thị của chiến dịch trái tim và mũi tên là rất sâu sắc. Bởi trước tiên các viên kim cương được cắt tốt đã là rất hiếm, và các viên kim cương có kiểu cắt trái tim và mũi tên thậm chí còn hiếm hơn, nên các viên kim cương H&A có giá vượt trội hơn hẳn. Điều này không chỉ do việc tiếp thị hiệu quả mà còn bởi vì tất cả các viên kim cương được cắt tốt (bao gồm cả loại H&A) cần phải cắt nhiều hơn một lần và phải bỏ đi 15% trọng lượng so với những viên kim cương có chất lượng kém hơn.

Đối với người tiêu dùng, lợi ích lớn nhất khi kiểu cắt trái tim và mũi tê trở lên phổ biến là gia tăng sự chú ý đối với việc phân loại kiểu cắt. Cuối những năm 90 của thế kỷ 20, các phòng thí nghiệm chủ chốt (kể cả phòng thí nghiệm của GIA) đã nhanh chóng nhận ra nhu cầu về phân loại kiểu cắt của nhóm khách hàng mới được giáo dục về tầm quan trọng của kiểu cắt và tính đối xứng của hình dạng viên kim cương nói chung. Ngày nay, các phân loại kiểu cắt trong phòng thí nghiệm độc lập là nhân tố lớn nhất giúp khách hàng phân biệt được chất lượng (ngoài màu sắc và độ trong) của kim cương.

Chú ý:

GIA không công nhận kiểu cắt trái tim và mũi tên là một hợp phần trong các phân loại kiểu cắt của mình. Điều này một phần là do sự hiện hiện của kiểu cắt này không phải là một đảm bảo cho chất lượng của kiểu cắt. Thi thoảng bạn sẽ bắt gặp các ghi chú về kiểu trái tim và mũi tên trên giấy chứng nhận của GIA. Điều này đơn giản có nghĩa là GIA chú thích rằng ký hiệu H&A (trái tim và mũi tên) có hiện diện trên viên kim cương. Điều này chỉ được cung cấp dưới dạng thông tin, không phải là sự công nhận đối với sự hiện diện và chất lượng của bất kỳ kiểu cắt trái tim và mũi tên nào của viên kim cương.

Tại Kim Cương GIA, chúng tôi tin rằng cách tiếp cận kiểu cắt trái tim và mũi tên tốt nhất là không biến điệu nó khác xa với mô hình đã được tiếp thị. Một trong các lý do mà GIA (và AGS) không bao gồm hoặc công nhận H&A (trái tim và mũi tên) trong phân loại của mình vì kiểu này chưa bao giờ được người tiêu dùng ưa thích trong các cuộc thử nghiệm mà người tham gia được bịt mắt lại. Trong khi đó kiểu cắt này lại mang sức hút thiên về tình cảm, tác động thực sự của nó tới hình dạng viên kim cương vẫn còn đang được tranh cãi.

Chúng tôi sẽ rất sẵn lòng xác định vị trí của các viên kim cương trái tim và mũi tên thật cho khách hàng, những người coi kiểu cắt này mang lại giá trị cao, và cũng sẵn lòng tìm các viên kim cương có kiểu cắt tương tự cho những khách hàng co trọng khái niệm ẩn sau hình trái tim và mũi tên chứ không phải là bản thân kiểu cắt. Nhà tư vấn sẽ trả lời bất kỳ câu hỏi nào mà bạn cần biết, và nếu bạn muốn, nhà tư vấn có thể tìm viên kim cương theo các tiêu chí của bạn. Chat online hoặc hãy gọi …..

Tags: , ,


Phú Cường Diamond Plaza: 27-29 Trần Bình Trọng, Quận Hai Bà Trưng, Thành Phố Hà Nội

Galleria Diamond: Số 6, Hoa Lư, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội