Độ huỳnh quang có nghĩa là xu hướng phát ra tia sáng có màu êm dịu của kim cương khi được chiếu ánh sáng có tia tử ngoại (như là “tia sáng màu đen”). Xấp xỉ 30% kim cương phát huỳnh quang theo một mức độ nào đó. Kim cương huỳnh quang không màu phân loại (D-F) được bán với giá giảm đến 15% vì huỳnh quanh được coi là khiếm khuyết. Thực ra, hiệu ứng mà mắt thường có thể nhìn thấy được từ huỳnh quang Nhạt đến Trung bình chỉ được nhận ra khi nhà ngọc học sử dụng nguồn sáng có tia tử ngoại.

Vì ánh sáng huỳnh quang thường có màu xanh (màu đối ngược với màu vàng), huỳnh quang có thể khiến cho kim cương phân loại màu I-M có vẻ trắng hơn 1 phân cấp. Vì lý do này, các kim cương phân loại I-M thường dược bán với giá cao hơn một chút so nếu chúng có độ huỳnh quang từ Trung bình đến Rất mạnh.

Nghiên cứu của GIA về độ huỳnh quang của kim cương

Một nghiên cứu được GIA thực hiện vào năm 1997 đã phát hiện ra rằng mức độ huỳnh quang không có hiệu ứng rộng lên sự nhận biết của mắt thường về trạng thái màu sắc hoặc độ trong của kim cương khi được nhìn từ bề măt xuống (từ trên xuống). Trong vị trí khi mà bề mặt được hướng lên trên, kim cương có độ huỳnh quang Mạnh hoặc Rất mạnh thường trông có màu sắc đẹp hơn là các viên có ít huỳnh quang hơn. Hiệu ứng này đặc biệt gây chú ý ở các phân loại màu I-K.

Hàng đầu: Kim cương có 5 độ huỳnh quang, được sắp xếp ngẫu nhiên

Hàng dưới: Các viên kim cương tương tự dưới ánh sáng có tia tử ngoại, được sắp xếp từ Độ huỳnh quang rất mạnh đến Không có huỳnh quang.

Nhìn chung, độ huỳnh quang của kim cương không nên là nhần tố quyết định mua hay không mua một viên kim cương vì các hiệu ứng của nó là rất nhỏ, nếu như không phải là vẫn có hiệu quả tích cực. Ngoại lệ có thể là do việc cẩn thận quá mức khi mua kim cương có Độ huỳnh quang mạnh trong phân loại màu D-F hoặc kim cương có Độ huỳnh quang cực mạnh trong phân độ màu G-H (không mang đủ màu của thân kim cương để bù lại độ huỳnh quang).

Mỗi viên kim cương bán tại Lumera trưng bày màu đúng theo phân loại huỳnh quang của GIA, sử dụng thang chia màu dưới đây:

Rất mạnh, Mạnh, Trung bình, Nhạt, Không màu

Để tóm lược chính xác các hiệu ứng mà huỳnh quang mang lại cho giá trị kim cương, xem bảng dưới đây. Hiệu ứng lên giá trị của kim cương có thay đổi tùy theo độ huỳnh quang, màu kim cương và độ trong. Ví dụ, theo biểu đồ này, một viên kim cương có phân loại màu E với độ trong VS1 và độ Huỳnh quang Mạnh sẽ có xu hướng bán thấp hơn viên kim cương tương tự nhưng không có huỳnh quang từ 3-5%. Hay là một viên kim cương có phân loại màu J có bất kỳ độ huỳnh quang và độ trong nào về cơ bản sẽ được bán với giá cao hơn 2% so vơi các viên kim cương tương tự nhưng không có huỳnh quang. Khi độ trong không có tác động gì tới hình dạng bề ngoài của màu sắc và huỳnh quang, thì nó sẽ không ảnh hưởng tới giá trị của viên kim cương. Điều này là bởi khách hàng bị hấp dẫn bởi độ trong cao hơn thường có xu hướng bài xích sự hiện diện của huỳnh quang.

Độ huỳnh quang ảnh hưởng tới giá như thế nào

RẤT MẠNH MẠNH TRUNG BÌNH YẾU
D – F IF – VVS2 -10 to -15% -7 to -10% -3 to -7% -1%
VS1 – VS2 -6 to -10% -3 to -5% -1 to -2% 0%
SI1 – I3 0 to -3% 0 to -1% 0% 0%
G – H IF – VVS2 -7 to -10% -5 to -7% -1 to -3% -1%
VS1 – VS2 -3 to -5% -2 to -3% 0 to -2% 0%
SI1 – I3 0% 0% 0% 0%
I – M IF – I3 0 to +2% 0 to +2% 0 to +2% 0%

Tags: , ,


Địa chỉ: Phú Cường Diamond Plaza, 27-29 Trần Bình Trọng, Quận Hai Bà Trưng, Thành Phố Hà Nội