Quyết định bán trang sức kim cương tổng hợp của De Beers tạo ra những vấn đề quan trọng sẽ là nền tảng cho tương lai của ngành công nghiệp kim cương tự nhiên.

Chúng ta hãy bắt đầu bằng cách phân tích vai trò của De Beers trong ngành công nghiệp kim cương. Cho đến khoảng năm 2000 và sự ra đời của chương trình “lựa chọn nhà cung cấp”, De Beers là người bảo trợ cho giá kim cương. Họ duy trì giá kim cương thô bằng cách mua thêm nguồn cung không dư thừa của De Beers, và họ đã chi khoảng 170 triệu đô la một năm cho việc quảng cáo các viên kim cương được đánh bóng. Trong gần 100 năm, phương pháp này hoạt động tốt. Nghành thương mại kim cương coi De Beers như cha đẻ của ngành công nghiệp kim cương và dựa vào De Beers để nuôi sống mình. De Beers như là gia đình của họ vậy.

Tất cả đã thay đổi vào năm 2000, khi De Beers thay đổi chiến lược của họ. Argyle của Úc và Alrosa của Nga đã bị loại khỏi cartel, và De Beers thấy mình có hơn 5 tỷ đô la hàng tồn kho và giá trị thị trường thấp hơn giá trị sổ sách. Công ty không còn đủ khả năng để mua lại kim cương thô trên thị trường để duy trì giá kim cương thô, và họ cũng không thể cung cấp quảng cáo chung cho những người buôn bán một cách miễn phí. De Beers không còn là người bảo vệ kim cương hay là ngành buôn bán kim cương nữa. Họ không còn là công ty “độc quyền nhân từ” được mô tả bởi Harry Oppenheimer. De Beers chuyển từ một doanh nghiệp định hướng gia đình đã tối ưu hóa lâu dài cho một tập đoàn tập trung vào các mục tiêu quản lý ngắn hạn và khả năng sinh lời.

Trong khi De Beers vẫn là một công ty lớn nhất trong nghành kim cương với ưu thế thị phần khoảng 42% kim cương thô của thế giới, các ưu tiên và tương lai của công ty được dựa trên khả năng tạo ra lợi nhuận cho các cổ đông của họ. De Beers là một công ty không gắn bó với kim cương hoặc thương mại. Những người tin tưởng vào De Beers và mong đợi  công ty để bảo vệ họ và kim cương của họ đang sống trong quá khứ. Trong khi De Beers thực hiện các biện pháp xã hội có trách nhiệm chủ động để xây dựng lợi nhuận của thương hiệu, thì các tập đoàn không hề vị tha. Đó là tất cả về lợi nhuận. De Beers là một công ty trung thành với lợi nhuận, không có gì nhiều hơn và không có gì ít hơn.

Cơ hội từ kim cương tổng hợp

Tình hình hiện tại rất thú vị vì nó làm nổi bật cuộc xung đột giữa quá khứ và tương lai của De Beers. Một mặt, De Beers có doanh số rất lớn 5,3 tỷ đô la bán kim cương tự nhiên, với mối quan hệ mạnh mẽ và đầu tư lớn ở Botswana và Nam Phi. Mặt khác, hợp đồng với Botswana phải được gia hạn vào năm 2020 và có khả năng chính phủ sẽ thúc đẩy các điều khoản tốt hơn và nhiều kim cương hơn được bán thông qua công ty độc lập Okavango của mình. Hơn nữa, tình hình Nam Phi là chính trị không ổn định. Ai biết điều gì sẽ xảy ra ở châu Phi trong dài hạn?

Và sau đó là cơ hội tuyệt vời của kim cương tổng hợp. Một cơ hội để tạo ra một thị trường mới thú vị cho đồ trang sức thời trang dựa trên kim cương tổng hợp; bán những viên kim cương mới sẽ thu hút một thế hệ người tiêu dùng mới, những người coi kim cương là trang sức thời trang chứ không phải là tài sản như hiện tại; để tạo ra một ngành kinh doanh mới từ kim cương bằng cách thiết kế, sản xuất và tiếp thị đồ trang sức của riêng mình; sử dụng thương mại điện tử để bán trực tiếp cho người tiêu dùng, theo dõi và phát triển chúng; để biến De Beers từ một công ty khai thác thành một thương hiệu sản xuất trang sức thời trang tiêu dùng cao cấp. Tất cả các cơ hội này được thực hiện dễ dàng hơn bởi vị thế của De Beers rằng họ là một nhà sản xuất kim cương tổng hợp chi phí thấp chính với kiến ​​thức và chuyên môn sâu về nhu cầu của kim cương trên thế giới.

Từ quan điểm của De Beers, kim cương tổng hợp là cơ hội mà họ không thể bỏ lỡ. Họ tin rằng họ có thể duy trì vị thế thống trị và sinh lợi trong cả thị trường kim cương tự nhiên và tổng hợp. Hơn nữa, tương lai trong tổng hợp khiến họ ít phụ thuộc vào kim cương tự nhiên và đặt chúng ở vị trí thương lượng tốt hơn nếu họ có “vấn đề Châu Phi.” Từ góc độ chiến lược, tại sao lợi nhuận của De Beers bị hạn chế với những gì xuất phát từ nguồn kim cương trong lòng đất?

Hậu quả

De Beers nhanh chóng chỉ ra những hậu quả tích cực của động thái sản xuất kim cương tổng hợp của họ. Họ tuyên bố mô hình định giá đơn giá 800 đô la cho mỗi carat kim cương tổng hợp của họ sẽ buộc các nhà sản xuất kim cương tổng hợp khác giảm đáng kể giá và có thể bị đẩy ra khỏi ngành kinh doanh đầy lợi nhuận này. Về mặt lý thuyết, De Beers đang đẩy lùi các nhà sản xuất kim cương tổng hợp đã được tự do tung hoành trên sức quyến rũ lịch sử của kim cương tự nhiên. Những công ty ăn bám này đã thu được lợi nhuận từ việc bán các viên kim cương tổng hợp của họ với giá chiết khấu cho kim cương tự nhiên. Họ đã nhận được một điều đương nhiên từ “sự khan hiếm” của kim cương tự nhiên, mặc dù kim cương tổng hợp của họ không phải là thứ quý hiếm vì chúng sản xuất được. Lợi nhuận của họ sau đó được sử dụng để tăng và cải thiện tiếp thị kỹ thuật số nhằm vào thế hệ người tiêu dùng kim cương mới.

Vấn đề với chiến lược kim cương tổng hợp của De Beers là De Beers không thể cùng một lúc kinh doanh ở hai lĩnh vực. Đồ trang sức thời trang kim cương tổng hợp cạnh tranh trực tiếp với đồ trang sức thời trang kim cương tự nhiên. Có rất nhiều viên kim cương tự nhiên nhỏ (melee) có giá $ 800 cho mỗi carat hoặc thấp hơn. Tại sao De Beers trực tiếp cạnh tranh với doanh nghiệp trang sức thời trang kim cương tự nhiên? Nghiên cứu của họ có nói với họ rằng phụ nữ trẻ thích kim cương tổng hợp hơn kim cương tự nhiên? Chính phủ Botswana nên hỏi De Beers: Chương trình tiếp thị mới thú vị của họ dành cho đồ trang sức thời trang kim cương tự nhiên ở đâu?

Điều quan trọng nhất cần hiểu là bất cứ nơi nào và khi nào De Beers quảng bá và bán kim cương tổng hợp, họ sẽ cạnh tranh trực tiếp với kim cương tự nhiên. Hơn nữa, tuyên bố của họ rằng giá thấp hơn sẽ cạnh tranh hoặc giảm lợi nhuận của các nhà sản xuất tổng hợp khác chỉ áp dụng nếu họ cạnh tranh trực tiếp với các loại sản phẩm cụ thể của các nhà sản xuất khác. Hầu hết các nhà sản xuất không kinh doanh đồ trang sức thời trang; họ đang đi sau thị trường trang sức cưới. De Beers sẽ phải đi vào thị trường trang sức cưới từ kim cương tổng hợp. Nếu không, tuyên bố của họ về lợi ích kinh tế cho ngành công nghiệp kim cương tự nhiên là rất hạn chế đối với đồ trang sức thời trang.

Và vì vậy, bây giờ chúng ta đi vào trái tim của ngành kinh doanh kim cương – chiếc nhẫn đính hôn kim cương. Về cơ bản, có một sự cân bằng giữa sở thích của một người phụ nữ đối với một viên kim cương tự nhiên so với sở thích của cô cho một viên kim cương lớn hơn. Trong khi kích thước không quan trọng đối với tất cả mọi người, có rất nhiều phụ nữ và nam giới coi kích thước quan trọng hơn là liệu kim cương có phải là tự nhiên hay không. Điều này càng rõ hơn khi De Beers làm giảm giá của kim cương tổng hợp, giá trị kích thước của kim cương hợp càng lớn, và nhu cầu kim cương càng chuyển từ tự nhiên sang tổng hợp. Chúng ta thử tính toán xem sự thực thế nào.

Hãy xem xét một đôi uyên ương với ngân sách cho nhẫn đính hôn là $ 2,000 cho một viên kim cương chất lượng hình tròn, I, SI2. Một nhà kinh doanh trang sức với biên độ lợi nhuận giả sử là 30%. Và một cặp ổ gắn kim cương từ nhà bán lẻ trang sức này cho các cặp vợ chồng trị giá $ 200. Điều đó để có nghĩa là chúng ta còn $ 1.260 cho viên kim cương với giá bán buôn. Sử dụng giá tốt nhất của RapNet và giá kim cương tổng hợp 800 đô la cho mỗi Carat của De Beers, lựa chọn cho người tiêu dùng sau đó sẽ là viên kim cương tự nhiên 0,70 cara, I, SI2 hoặc viên kim cương tổng hợp 1,57 cara. Đó là một sự khác biệt về kích thước lên tới 124%.

Bây giờ hãy xem xét một cặp vợ chồng với ngân sách nhẫn đính hôn $ 5,000 cho một viên kim cương có chất lượng hình tròn, I, SI2. Và một cặp ổ gắn kim cương từ nhà bán lẻ trang sức này cho các cặp vợ chồng trị giá $ 500. Vậy chúng ta còn lại $ 3.150 cho viên kim cương với giá bán buôn. Sử dụng giá tốt nhất của RapNet và giá kim cương tổng hợp 800 đô la cho mỗi Carat của De Beers, lựa chọn cho người tiêu dùng sau đó sẽ là viên kim cương tự nhiên 1,10 cara, I, SI2 hoặc viên kim cương tổng hợp 3,93 cara. Đó là một sự khác biệt về kích thước lên tới 257%.

Điều này xảy ra như không có gì ngạc nhiên khi giá tổng hợp thấp hơn, nhu cầu về kim cương tổng hợp càng lớn thì chi phí của kim cương tự nhiên càng cao. Vậy việc quyết định, “Bạn có muốn kim cương thực sự hoặc bạn chỉ muốn một viên kim cương lớn hơn?” Có thể phụ thuộc vào lớn hơn bao nhiêu. De Beers nhảy vào vào ngành kim cương tổng hợp, kết hợp với một chương trình tiếp thị tích cực, hợp pháp hóa kim cương tổng hợp như là một thay thế khả thi cho kim cương tự nhiên. Nếu họ đẩy giá kim cương tổng hợp thấp hơn vào thị trường trang sức cưới, họ có thể giết chết những công ty đang ăn bám vào kim cương tự nhiên và thị trường kim cương tự nhiên cùng với họ. Nếu họ không tham gia vào thị trường trang sức cưới, kết quả thực sự của những nỗ lực sản xuất kim cương tổng hợp của họ sẽ là tạo ra sự tin cậy cho các công ty kim cương nhân tạo khác. Từ quan điểm của các công ty kinh doanh và khai thác kim cương tự nhiên, phương pháp tiếp thị và định giá kim cương tổng hợp của De Beers trông giống như một tình huống hai bên đều thiệt hại lose-lose.

Nếu De Beers mở rộng chiến lược kinh doanh kim cương tổng hợp của họ sang thị trường trang sức cưới kim cương, chúng tôi hy vọng nhu cầu kim cương tự nhiên và giá cả sẽ giảm xuống. Thị trường kim cương tự nhiên có lẽ có thể chịu được những nỗ lực tấn công của kim cương tổng hợp trong đồ trang sức thời trang, như các loại kim cương rẻ tiền tự nhiên có thể cạnh tranh.

Tuy nhiên, khi nói đến nhẫn đính hôn và kim cương lớn hơn, những nỗ lực của De Beers để giảm giá kim cương tổng hợp có thể làm thiệt hại đáng kể thị trường kim cương tự nhiên. Chúng ta có thể cạnh tranh tốt hơn với các công ty kim cương tổng hợp tác hơn là so với kim cương tổng hợp từ De Beers.

Chúng ta nên làm gì?

Chúng ta nên nhận ra rằng có một sự khác biệt giữa những gì là tốt cho De Beers và những gì là tốt cho ngành công nghiệp kim cương tự nhiên. Điều này không có nghĩa là De Beers là ác quỷ, công ty này chỉ làm những gì mà họ cho rằng là một công ty với một quan điểm và chiến lược kinh doanh của riêng mình.

Ngay bây giờ, có vẻ như họ đã “kết hôn với hai người vợ” và chúng tôi là một người vợ già hơn. Trong khi có chỗ cho cả hai sản phẩm, có khả năng là thị trường nào tốt nhất sẽ giành được thị phần. Thật buồn khi thấy De Beers sẽ tiếp thị chống lại thị trường kim cương tự nhiên.

Chúng tôi có mối quan tâm sâu sắc đối với các công ty khai thác tận thu và các công ty khai thác ở châu Phi, và mạnh mẽ tố cáo những người yêu cầu kim cương tổng hợp có đạo đức hơn kim cương khai thác tự nhiên. Điều quan trọng là các công ty khai thác phải thay đổi nhanh chóng và quyết định đến thị trường, thương hiệu và chứng nhận nguồn kim cương tự nhiên của họ. Điều quan trọng là họ làm như vậy với các đối tác không có xung đột lợi ích.

Đối với nhà bán lẻ, đã đến lúc phải cân nhắc kỹ xem bạn là ai và bạn bán gì. Trong khi kim cương tổng hợp có thể không giữ giá trị do thiếu sự khan hiếm, thì không thể phủ nhận rằng một số khách hàng của bạn sẽ muốn có kích thước hơn là sự khan hiếm. Cuối cùng, đó là quyết định của bạn sẽ kinh doanh cái gì. Miễn là bạn hoàn toàn trung thực với khách hàng của bạn, không có gì sai với việc kinh doanh kim cương tổng hợp, nhưng hãy chắc chắn để cho người tiêu dùng biết rằng kim cương tổng hợp không khan hiếm và giá của chúng rất có thể sẽ tụt giảm khi có những tiến bộ về công nghệ. Sự thật rõ ràng cho bạn và khách hàng của bạn rằng kim cương tổng hợp không phải là một thay thế cho kim cương thực sự, bởi vì chúng không có khả năng giữ giá trị.

Khi tất cả được nói và thực hiện, kim cương tổng hợp là một sản phẩm khác. Một khi chúng đủ rẻ, ví dụ như ngọc lục bảo tổng hợp và hồng ngọc, chúng sẽ không phải là một thách thức cạnh tranh đối với kim cương tự nhiên thực sự. Tuy nhiên, cho đến lúc đó – hãy cẩn thận.

Cuối cùng, mỗi người chúng ta sẽ phải trả lời câu hỏi chiến lược quan trọng: Lợi nhuận của chúng ta có bị hạn chế với những gì xuất phát từ trong lòng đất không?

Nếu điều quan trọng nhất đối với bạn là lợi nhuận, thì hãy tiếp tục, bán bất cứ thứ gì cho bất cứ ai ở bất kỳ mức giá nào. Tuy nhiên, nếu bạn và doanh nghiệp của bạn có giá trị thực sự vượt quá lợi nhuận, hãy bỏ qua kim cương tổng hợp.

Bạn có thể bỏ lỡ công việc kinh doanh và kiếm ít tiền hơn, nhưng bạn sẽ xây dựng niềm tin vào bạn là ai và bạn bán gì. Thực sự không phải là dễ dàng, nhưng đó là điều phải làm.

Tags: , ,


Phú Cường Diamond Plaza: 27-29 Trần Bình Trọng, Quận Hai Bà Trưng, Thành Phố Hà Nội

Galleria Diamond: Số 6, Hoa Lư, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội