Doanh số bán lẻ của Mỹ đã tăng trong tháng 9, đánh dấu tháng thứ tư liên tiếp tăng so với cùng kỳ năm ngoái và gần gấp đôi mức tăng của tháng 8, dữ liệu của chính phủ cho thấy.
Doanh số bán lẻ tổng thể tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái và 1,9% so với tháng trước, do người tiêu dùng bắt đầu mua sắm cho kỳ nghỉ lễ, theo số liệu mà Cục điều tra dân số Hoa Kỳ công bố hôm thứ Sáu. Điều đó theo sau mức tăng 0,6% theo tháng và 2,8% theo năm vào tháng 8, Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF) lưu ý.
Giám đốc điều hành NRF Matthew Shay cho biết: “Chúng tôi lạc quan về triển vọng cho một kỳ nghỉ lễ mạnh mẽ, vì mọi người muốn có điều gì đó để mong đợi và mang lại niềm vui cho cuộc sống của họ.
Tình hình kinh tế cải thiện cũng thúc đẩy doanh số bán hàng trong tháng, khi thị trường lao động và niềm tin của người tiêu dùng phục hồi và người tiêu dùng mong đợi sự hỗ trợ thêm của chính phủ.
Nhà kinh tế trưởng Jack Kleinhenz của NRF cho biết: “Một số lượng đáng kể người vẫn thất nghiệp, nhưng nhiều người sẽ quay trở lại làm việc và điều đó khiến họ tự tin về chi tiêu.
Kleinhenz cho biết thêm, thu nhập thường được dành cho du lịch và giải trí bên ngoài gia đình cũng đang được chuyển hướng sang bán lẻ, đặc biệt là khi bắt đầu sớm và mức tiết kiệm cao mà nhiều nhà bán lẻ đang cung cấp cho mùa lễ năm nay.
Trên thực tế, nhập khẩu đạt mức cao kỷ lục trong mùa hè, với các nhà bán lẻ dự trữ sớm cho kỳ nghỉ lễ, theo báo cáo của NRF và Hackett Associates công bố. Nhập khẩu đạt 2,1 triệu đơn vị tương đương 20 feet (TEU) trong tháng 8, số lượng container cao nhất được nhập khẩu trong một tháng kể từ khi NRF bắt đầu theo dõi nhập khẩu vào năm 2002. Các lô hàng đến trong tháng 9 dự kiến sẽ tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái lên 2,08 triệu TEU, tháng cao thứ hai được ghi nhận.
Jonathan Gold, Phó chủ tịch chuỗi cung ứng và chính sách hải quan của NRF lưu ý: “Không có gì về năm nay là có thể dự đoán được, nhưng các nhà bán lẻ đang đảm bảo các kệ hàng và kho hàng của họ luôn đủ hàng cho những ngày lễ. “Họ cũng dự trữ hàng sớm hơn bình thường vì họ biết năm nay nhiều người tiêu dùng sẽ mua sắm sớm để tránh đông đúc và chậm trễ vận chuyển. Một số mặt hàng cho ngày lễ thường sẽ không đến cho đến khi Halloween đã đến rồi. “
Ảnh: Một người phụ nữ đeo khẩu trang đi mua quà cho ngày lễ. (Shutterstock).